Hòa trong không khí rộn ràng của mùa Trung thu, các bé trường Mầm non Văn Giang đã có những hoạt động trải nghiệm vô cùng ý nghĩa: tự tay làm những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, làm bánh dẻo, múa hát phá cỗ trung thu.... Đây không chỉ là hoạt động vui chơi đơn thuần, mà còn là một cơ hội để nhà trường áp dụng hiệu quả phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm- tăng cường hoạt động trải nghiệm trong quá trình dạy – học.
Trong hoạt động, cô giáo đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, chuẩn bị nguyên vật liệu như: giấy màu, bút, hồ dán, dây ruy băng…bột, khuôn bánh, hoa quả, bánh kẹo... Các bé được tự do lựa chọn màu sắc, kiểu dáng và cách trang trí đèn lồng theo sở thích. Mỗi nhóm nhỏ cùng nhau thảo luận, chia sẻ ý tưởng, từ đó rèn luyện khả năng giao tiếp, hợp tác và phát triển kỹ năng xã hội.
Các con rất hào hứng khi được trải nghiệm “làm thật – chơi thật”: bé cắt giấy, bé gấp nếp, bé dán trang trí… Dưới bàn tay khéo léo và sự sáng tạo hồn nhiên, những chiếc đèn lồng, những chiếc bánh, những mâm mũ quả nhiều hình dạng xinh xắn đã ra đời. Niềm vui ánh lên trong ánh mắt trẻ khi tự tay hoàn thành sản phẩm chính là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” – giúp trẻ “học bằng trải nghiệm, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cá nhân”.
Qua hoạt động làm đèn lồng, các bé không chỉ được rèn luyện kỹ năng khéo léo của đôi tay, khả năng tưởng tượng, mà còn học cách yêu quý giá trị truyền thống, thêm gắn bó với nét đẹp văn hóa dân tộc. Đồng thời, trẻ cũng phát huy tính tự tin khi tự giới thiệu, chia sẻ sản phẩm của mình trước bạn bè và thầy cô.