| 1. Gây hứng thú: Cô và trẻ hát bài: "Cả nhà thương nhau". Trò chuyện dẫn dắt về tình cảm gia đình. 2. Kể chuyện: a. Kể lần 1:Kể diễn cảm toàn bộ câu chuyện bằng lời kết hợp cử chỉ, điệu bộ, không dùng tranh. (Tạo ấn tượng qua giọng điệu) b. Kể lần 2:Kết hợp sử dụng tranh minh họa hoặc rối/sa bàn (Minh họa rõ diễn biến, giúp trẻ nhớ nội dung) 3. Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải: - Các con vừa được nghe câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Ba cô gái trong truyện đối xử với mẹ như thế nào? Khi người mẹ bị bệnh và khát nước, cô cả và cô hai đã nói gì? Còn cô Út thì sao? Cô Út đã làm gì khi mẹ nhờ lấy nước? Vì sao cô cả, cô hai và cô út lại có kết cục khác nhau? Cô Út được gì? Cô cả, cô hai bị gì? Nếu con là cô Út, con có chăm sóc mẹ bị ốm không? Con sẽ làm gì để mẹ cảm thấy tốt hơn? Cô cả và cô hai biến thành những con vật gì? Theo con, hình phạt đó có xứng đáng với hành động của họ không? Vì sao? (Cô trích dẫn đoạn cô Út chăm sóc mẹ và nhấn mạnh ý nghĩa của lòng hiếu thảo). c. Kể lần 3:Kết hợp xem video -> Hỏi lại tên truyện? 4.Củng cố: Chia trẻ làm 3-4 nhóm.Cô đặt vấn đề: "Nếu đường đi lấy nước cho mẹ quá xa và phải qua một khúc sông lớn/một vũng bùn, chúng ta sẽ làm gì? Hãy cùng nhauthiết kế một chiếc thuyền nhỏ/một dụng cụ vận chuyểnđể cô Út có thể mang nước về cho mẹ nhanh nhất, an toàn nhất! Cô phát vật liệu và hướng dẫn trẻ làm (Chủ yếu sử dụng ống hút, giấy bìa, que gỗ để lắp ráp. Cô có thể cho trẻ thử nghiệm với nước nếu có điều kiện) 5. Kết thúc :Trưng bày và đánh giá:Cô mời đại diện các nhóm giới thiệu về sản phẩm của mình, chia sẻ về cách các con đã làm (Kỹ thuật nào đã giúp thuyền/dụng cụ giữ thăng bằng?) -> Nhận xét, giáo dục:Cô khen ngợi trẻ, nhắc nhở trẻ luôn ghi nhớ lòng hiếu thảo của cô Út, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người trong gia đình | Trẻ hát và trò chuyện cùng cô Trẻ lắng nghe cô kể chuyện. "Ba cô gái" ạ. Mẹ, cô cả, cô hai, cô Út ạ. Cô cả và cô hai thì lười biếng, không chăm sóc mẹ. Cô ba thì hiếu thảo, chăm sóc mẹ ạ. "Mẹ tự đi mà lấy nước uống", "Nước bẩn, con không lấy được". Cô Út vội vàng đi lấy nước, dù đường xa và khó khăn. Vì cô cả, cô hai không hiếu thảo, tham lam. Cô Út hiếu thảo, biết yêu thương nên được sống sung sướng. "Con pha sữa cho mẹ", "Con đắp khăn ấm cho mẹ", "Con kể chuyện cho mẹ nghe"… Cô cả thành con Cóc, cô hai thành con Nhện. Vì họ không thương mẹ… “Ba cô gái" Trẻ lắng nghe yêu cầu Trẻ thảo luận nhóm, phân công nhau và thực hiện làm mô hình Đại diện nhóm lên trình bày Trẻ lắng nghe và thu dọn đồ dùng. |