| 1. Hoạt động 1: Trò chuyện - ổn định tổ chức. - Cô giới thiệu: + Chương trình: Câu lạc bộ “Bé yêu thơ”. + 3 đội tham dự: Đội táo đỏ, đội xoài vàng, đội na xanh. + Người tham dự: Ban giám khảo. + Người dẫn chương trình: Cô Thu Huyền. + Nội dung chương trình gồm 3 phần: Phần 1: Ai thông minh hơn Phần 2: Tài năng của bé. Phần 3: Bé khéo tay 2. Hoạt động 2: Nội dung a. Phần 1: Ai thông minh hơn. - Mở đầu chương trình ban tổ chức sẽ gửi tặng các bé một món quà vô cùng thú vị. Ngay sau đây mời các bé hướng mắt lên sân khấu để thưởng thức món quà của ban tổ chức. - Cô làm ảo thuật 2 lần: + Lần 1: Ảo thuật ra kẹo. + Lần 2: Ảo thuật ra cái bát. - Hỏi trẻ: + Cái bát có trong bài thơ nào? (Trẻ không biết cô giới thiệu bài thơ, tên tác giả) + Bạn nào có thể đọc được bài thơ: Cái bát xinh xinh. *Cô đọc mẫu - Lần 1: Cô đọc diễn cảm. + Hỏi trẻ: Tên bài thơ, tên tác giả? - Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh tạp dề. b. Đàm thoại: - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Do tác giả nào sáng tác? - Bài thơ nhắc đến cái gì? - Mẹ cha công tác ở đâu? - Mang về cho bé cái gì? - Có cành hoa cúc nở ra sao? * Giải thích từ khó: + Rung rinh: Nghĩa là rung động nhẹ và liên tiếp. + Có cành hoa cúc nở xòe rung rinh: Nghĩa là cành hoa cúc nở xòe và lay động nhẹ nhàng, liên tiếp. - Từ bùn đất sét, qua bàn tay ai?
- Thành cái gì?
- Mang về cho ai?
* Giải thích từ khó: + Nâng niu: Cầm, giữ trên tay với tình cảm trân trọng và yêu quý. + Nâng niu bé giữ: Bé yêu quý, giữ gìn cái bát rất cẩn thận. - Công cha, công mẹ bé cầm ở đâu?
-> Cô khái quát: Bài thơ cái bát xinh xinh nói về công việc của cha mẹ làm ra cái bát từ nhà máy và mang về cho bé, bát được làm từ bùn đất sét, mỗi bữa ăn hàng ngày bé cầm bát trên tay, bé luôn giữ gìn và nâng niu cái bát. => Giáo dục trẻ: Biết quý trọng công sức lao động của bố mẹ và những người làm ra cái bát. Trẻ yêu quý, giữ gìn đồ dùng trong gia đình. *Lần 3: Cô đọc kết hợp video. + Hỏi trẻ: Tên bài thơ? b. Phần 2: Tài năng của bé. - Phần chơi này các đội sẽ thể hiện tài năng của mình qua những vần thơ. - Cho cả lớp đọc cùng cô 2 -3 lần. - Thi đua tổ/ nhóm/ cá nhân đọc đan xen nhau. - Cô chú ý sửa sai và động viên trẻ đọc thơ diễn cảm. - Cô cho trẻ đọc nâng cao (Nếu đa số trẻ đọc tốt) + Lần 1: Đọc to – đọc nhỏ + Lần 2: Đọc nối tiếp. c. Phần 3: Bé khéo tay - Cho trẻ trang trí cái bát. -> Kết thúc: cho trẻ hát và vận động bài hát “Nhà của tôi”. | -Trẻ lắng nghe. - Trẻ xem ảo thuật. - Trẻ trả lời theo ý hiểu. - Trẻ đọc theo khả năng. - Trẻ lắng nghe.
- Trẻ trả lời.
- Bài thơ: Cái bát xinh xinh. - Tác giả: Thanh Hòa. - Cái bát ạ. - Nhà máy Bát Tràng. - Cái bát xinh xinh. - Có cành hoa cúc, nở xòe rung rinh. - Qua bàn tay cha, qua bàn tay mẹ. - Thành cái bát hoa. - Mang về cho bé. - Nâng niu bé giữ, mỗi bữa hàng ngày. - Bé cầm trên tay. - Trẻ đọc thơ. - Trẻ dán trang trí cái bát. - Trẻ hát và vận động. |