GIÁO ÁN
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Trò chơi chữ cái: a,ă,â
Lứa tuổi: 4-5 tuổi
I. Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của một số trò chơi với chữ cái a, ă, â.
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái a, ă, â qua thẻ chữ cái rời, qua từ, qua đặc điểm cấu tạo thông qua các trò chơi.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng phát âm và trả lời câu hỏi to, rõ ràng, mạch lạc.
- Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, cho trẻ thông qua các trò chơi.
- Phát triển kỹ năng phản ứng nhanh với hiệu lệnh, khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, kỹ năng hợp tác nhóm trong khi chơi cho trẻ.
- Rèn luyện các kỹ năng thực hành trong cuộc sống: Xâu, gắp, kẹp ,... phối hợp, rèn luyện các giác quan: Xúc giác, thị giác, thính giác.
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia vào các trò chơi một cách tích cực.
- Có ý thức tổ chức khi tham gia vào trò chơi.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô:
- Địa điểm: Lớp học
-Máy tính; giáo án điện tử
- Nhạc các bài hát để chơi trò chơi.
- Hộp quà, các chữ cái nhám, xúc xắc,...
2. Đồ dùng của trẻ:
- Bộ tranh có từ chứa chữ cái a, ă, â.( Tìm và kẹp chữ vào từ có chứa chữ a, ă, â).
- Bài tập ôn luyện lồng ghép kỹ năng thực hành cuộc sống:
+ Bộ bài tập sắp xếp theo quy tắc
+ Thẻ chữ lồi lỗm, ráp.
+ Hộp quả bông, kẹp, nhíp gắp quả bông xếp thành chữ a, ă, â.
+ Hạt vòng, giây xâu hạt (Xâu hạt vòng uốn thành chữ a, ă, â)
+ Gạch chân chữ a, ă, â có trong từ và nối với chữ cái a, ă, â.
+ Tìm, gạch chân và đếm chữ cái a, ă, â trong bài thơ.
+ Giấy A4, bút chì đồ chữ cái.
III. Cách tiến hành
| Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
| 1. Ổn định tổ chức - Tạo tình huống gây hứng thú. - Giới thiệuchương trình:“Sân chơi chữ cái“ - Giới thiệu khách. Và người đồng hành cùng chúng ta trong chương trình này là cô Thùy. Ngoài ra còn cósự góp mặt của 3 thí sinh siêu đáng yêu và ngộ ngĩnh. Xin mời các thí sinh giới thiệu về mình. - Giới thiệu các phần chơi: Phần 1: “Kiến thức” Phần 2: “Tài năng” Phần 3: “Thử thách” 2. Phương pháp và hình thức tổ chức: * Phần 1: Kiến thức Trò chơi: Chiếc hộp bí mật.(Các chữ cái nhám) - Cách chơi: + Cô có 3 hộp quà bên trong mỗi hộp quà đều có bộ thẻ chữ cái nhám a – ă- â. Nhiệm vụ của các con khi lên chơi là dùng 2 tay sờ và cảm nhận các nét chữ cái nhám sau đó tìm chữ mà cô yêu cầu giơ lên và phát âm. - Luật chơi: + Trong khi chơi các bạn không được phép nhìn vào hộp. *Phần thứ 2: Tài năng Chào mừng các đội đến với phần thứ 2: phần Tài năng. Ở phần chơi này các đội chúng ta sẽ được tham gia vào các trò chơi với chữ cái a – ă – â rất thú vị. Trò chơi 1:“ Xúc xắc kỳ diệu“ - Cách chơi: Cô mời các bạn đội trưởng sẽ lên tung xúc xắc để xem đội mình tung vào chữ cái nào thì lần lượt các bạn trong đội bật vào các ô chứa chữ cái đội mình vừa tung được sau đó hái đúng quả có chữ cái của đội mình và để vào rổ. - Luật chơi: Các bạn bật phải bật khéo léo đúng vào ô chữ cái của đội mình . Mỗi bạn lên chơi chỉ được hái 1 quả. Thời gian cho trò chơi này là 1 bản nhạc hết thời gian đội nào hái được nhiều quả có chứa chữ cái theo yêu cầu thì đội đó sẽ giành chiến thắng. - Cổ tổ chức cho trẻ chơi ,nhận xét kết quả sau mỗi lần chơi. Trò chơi 2:“ Ai thông minh hơn“ - Cách chơi: Trên màn hình có các hình ảnh dưới hình ảnh có các từ . Nhiệm vụ của các bạn là phải tìm chữ cái theo yêu cầu của cô giơ và phát âm . Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 5s hết 5s các con phải đưa ra đáp án của mình nếu bạn nào trả lời sai thì sẽ phải tìm lại cho đúng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 5- 6 lần. - Nhận xét kết quả sau mỗi lần chơi. Vừa rồi các con đã thực hiện rất tốt phần chơi tài năng của mình mời các con đến với phần thứ 3 thử thách. *Phần thứ 3:“ Thử thách“ - Các con chú ý cô đã chuẩn bị rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau và yêu câu các con hãy tự chọn các hình thức thực hiện cho mình để vượt qua thử thách này: Với TC:“Sắp xếp theo quy tắc“ cô đã chuẩn bị 1 chu kỳ mẫu( a – ă- â) và 1 bảng hình tròn có chiều mũi tên. Nhiệm vụ của các con sẽ sắp xếp theo đúng chu kỳ mẫu đó. Nhóm 1: Xếp chữ - Gắp quả bông xếp thành chữ a- ă – â , xâu hạt vòng uốn thành chữ a – ă- â. - Dùng sỏi , các loại hột hạt xếp thành chữ cái a – ă- â. - Tìm chữ cái in thường, in hoa bên trái nối( xâu) với chữ viết thường, in thường bên phải.( Dùng dây chun và dây xâu). Nhóm 2:Nối chữ vào từ. -Tìm những từ có chứa chữ a – ă – â trong ngân hàng từ và nối dưới tranh có nhóm chữ a – ă- â. - Tìm và kẹp các từ có chứa chữ a – ă- â ở dưới tranh. - Sắp xếp chữ theo quy tắc. Nhóm 3:Viết chữ. - Đố chữ, viết trên bảng các chữ cái a – ă- â. - Tìm và gạch chân các chữ cái a – ă – â có trong bài thơ. - Tìm chữ cái a, ă, â có trong từ . - Xếp hột hạt vào chữ rỗng. => Sau khi hoàn thành xong bài tập của mình các con có thể để tiếp tục tham gia hoạt động. 3. Kết thúc:Nhận xét giờ học .Cô khen động viên trẻ. | - Trẻ quan sát - Trẻ chào khách. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ lắng nghe và tham gia chơi. - Trẻ lắng nghe và tham gia chơi. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ lắng nghe và tham gia chơi. -Trẻ về nhóm chơi. |